Saturday, November 15, 2014

การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ


การพัฒนาระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ
มีสิ่งสำคัญที่เป็นหลักของการบริหาร คือ การตระหนักถึงความสำคัญของลูกค้าแต่ละราย
ว่าลูกค้าแต่ละรายนั้นมีความสำคัญไม่เท่ากัน การที่บริษัทการสามารถทำให้ลูกค้าจงรักภักดี
ต่อบริษัท ได้นั้น เป็นหัวใจหลักในการนำบริษัท ไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจระยะยาว 
CRM เป็นเครื่องมือทางการบริหารจัดการซึ่งถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้บริษัท
หรือองค์กรสามารถจัดการกระบวนการต่าง ๆภายในองค์กรให้สามารถตอบสนองความต้องการ
ของลูกค้าได้ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อองค์กร 


การบริหาร CRM จะประสบความสำเร็จได้นั้นมีขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้

1. มีการร่วมมือกันอย่างทุมเทในการดำเนินกลยุทธ์ CRM ของบุคลากรทุกระดับในองค์กร
2. พนักงานทุกระดับและทุกหน่วยเก็บข้อมูลเพื่อสนับสนุนระบบ CRM อย่างถูกต้อง 
3. เครื่องมือ CRM จะต้องสอดคล้องกับตัวระบบการให้บริหารเพื่อให้พนักงานและลูกค้ามีความ
    สะดวกในการใช้งาน 
4. ใช้ข้อมูลรายงาน CRM ที่จำเป็นและมีการแบ่งปันไปสู่ทีมงาน 
5. การดำเนินกลยุทธ์ CRM นั้นไม่ใช่การมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีราคาแพงเป็นหัวใจสำคัญ
    ต่อองค์กร ถึงแม้ว่าจะเป็นเทคโนโลยีราคาถูกแต่องค์การสามารถใช้ให้เกิดประสิทธิภาพได้
    หากเปรียบเทียบกับการนำเทคโนโลยี ไฮ-เทคเข้ามาใช้แล้วทำให้เกิดความวุ่นวาย 
   และเพิ่มต้นทุนมหาศาล การใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ก็จะก่อให้เกิดคุณค่ามากกว่า

การทำ CRM จะเป็นตัวช่วยบอกองค์กร ว่าควรจะรักษาลูกค้าประเภทใด 
แนวคิดเกี่ยวการเก็บรักษาลูกค้าให้ได้นาน ๆ นั้นจะช่วยลดต้นทุน 
เนื่องจากถ้าองค์กรสามารถรักษาลูกค้าให้อยู่กับองค์กรได้ 
จะช่วยเป็นการลดต้นทุนที่เกิดจากการทำงานให้เหลือน้อยครั้ง โดยไม่ต้องเริ่มกระบวนการ
ทำงานใหม่บ่อย ๆ ถ้าหากลูกค้าเข้า ๆ ออก ๆ จะทำให้เสียต้นทุน และไม่ก่อให้เกิดโอกาส
ในการทำกำไรซึ่งโอกาสในการทำกำไรนั้นส่วนหนึ่งมาจาก การทำ (การซื้อต่อเนื่อง)Cross Selling 
และ (การซื้อต่อยอด)Up Selling

ลักษณะของ CRM ที่ดีมีดังนี้ 
1. มีความสามารถในการวิเคราะห์และเข้าใจในระบบธุรกิจ 
2. มีการรวบรวมช่องทางต่างๆ ไว้สำหรับติดต่อกับลูกค้าไว้อย่างครบถ้วน 
3. สามารถรองรับฟังก์ชันที่มีเว็บเป็นพื้นฐาน 
4. มีการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าไว้ที่ส่วนกลาง 
5. สามารถประสานงานระหว่างระบบเก่ากับระบบใหม่ได้ 
6. เชื่อมโยงระบบ CRM เข้ากับระบบ ERP ได้

สรุป CRM คือ การรักษาลูกค้าเก่า ให้เกิดความประทับใจ มีความจงรักภักดีกับองค์กรให้นานที่สุด 
มีการนำระบบมาช่วยในการทำงานของ CRM มีการใช้ระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการทำงานในองค์กร และมีความสัมพันธ์กับ Supply chain

สนใจโปรแกรมบริหารลูกค้า
vTigerCRM Free 100%
ไม่มีค่า license สนใจใช้งานในองค์กรหรือบริษัท ห้างร้าน ติดต่อได้ที่ เบอร์ 0877448338
หรือ info.thaiopensource@gmail.com


1 comment: